image banner
Đánh giá kết quả công tác tiếp dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thông qua Thanh tra

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, uy tín và hình ảnh của ngành Kiểm sát nhân dân. Nhận thức rõ tầm quan trọng này, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Long An đã ban hành Quyết định và Kế hoạch để tiến hành thanh tra tại VKSND thành phố Tân An.

Vừa qua, Đoàn thanh tra do đồng chí Nguyễn Văn Tâm – Chánh Thanh tra VKSND tỉnh Long An làm trưởng đoàn đã đến VKSND thành phố Tân An thực hiện Quyết định của Viện trưởng trong công tác này. Cuộc thanh tra nhằm đánh giá thực trạng, phát hiện những tồn tại, hạn chế, thiếu sót, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm và đề xuất giải pháp khắc phục.

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Văn Tâm công bố Quyết định thanh tra

Đồng chí Đoàn Minh Tuấn – Viện trưởng VKSND thành phố Tân An sau khi nhận được Quyết định và Kế hoạch thanh tra đã chỉ đạo các bộ phận có liên quan tiến hành cung cấp số liệu để xây dựng báo cáo theo yêu cầu của Đoàn thanh tra. Thay mặt đơn vị VKSND thành phố Tân An, đồng chí Nguyễn Văn Vũ – Phó Viện trưởng VKSND thành phố Tân An trình bày báo cáo trước Đoàn thanh tra và toàn thể cán bộ công chức của đơn vị được thanh tra. Báo cáo đáp ứng đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của Đoàn thanh tra trong việc thể hiện các mặt đã đặt được, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Bên cạnh đó, báo cáo cũng nêu những giải pháp, kiến nghị với cấp trên về các vấn đề xảy ra tại đơn vị.

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Văn Vũ thông qua báo cáo

Qua xem xét, Đoàn thanh tra ghi nhận những kết quả mà VKSND thành phố Tân An đã đạt được, đơn vị tuân thủ các quy định về phòng tiếp công dân, niêm yết nội quy, lịch tiếp công dân theo đúng quy định; sổ sách theo dõi việc tiếp công dân được mở đầy đủ và ghi chép rõ ràng; việc phân loại, xử lý đơn cơ bản kịp thời, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và thời hạn giải quyết theo quy định; việc lập hồ sơ, lưu giữ tài liệu giải quyết đơn đảm bảo quy định;....Bên cạnh những mặt đạt được, Đoàn thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục: cán bộ tiếp công dân khi nhận đơn, có lập Giấy nhận đơn theo mẫu nhưng lại giao cho người gửi đơn mà không lưu giữ trong hồ sơ đơn; đối với đơn thuộc thẩm quyền kiểm sát giải quyết thì hầu hết các đơn tố giác tội phạm, đơn vị đều sử dụng “Phiếu chuyển đơn” theo Mẫu số 10/KT của Quyết định số 28/QĐ-VKSTC ngày 15/02/2023 để chuyển đơn cho Cơ quan điều tra là chưa sử dụng đúng biểu mẫu (mẫu đúng là Mẫu số 11);…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, Đoàn thanh tra đã đưa ra các giải pháp và kiến nghị: Viện trưởng VKSND thành phố Tân An cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; cần quán triệt, phổ biến và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước liên quan đến công tác này; bố trí cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có kinh nghiệm, nắm vững quy định pháp luật, am hiểu tình hình chung và có thái độ đúng mực khi tiếp công dân; xác định rõ việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao; áp dụng đúng, thống nhất các biểu mẫu theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-VKSTC và Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT, cũng như Quy chế 222/QĐ-VKSTC; tăng cường kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, đặc biệt trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính và thi hành án; cần phân biệt rõ ràng các loại đơn (khiếu nại, tố cáo, tố giác, kiến nghị, phản ánh) để phân loại và xử lý chính xác; sử dụng linh hoạt các biện pháp kiểm sát, lưu ý không áp dụng biện pháp trực tiếp kiểm sát trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính; tăng cường phối hợp với các cơ quan tư pháp cùng cấp để nâng cao hiệu quả công tác;....

Kết thúc buổi thanh tra, trưởng đoàn đã kết luận sơ bộ chỉ ra cả những mặt tích cực và những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Những kết quả đạt được cho thấy sự nỗ lực của đơn vị, nhưng các tồn tại, hạn chế, đặc biệt là việc áp dụng biểu mẫu, văn bản quy phạm pháp luật và quy chế của Ngành, cần được khắc phục kịp thời thông qua việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đã nêu.

Việc nghiêm túc chấp hành pháp luật, quy chế nghiệp vụ và các quy định của Ngành là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác quan trọng này, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức và giữ vững kỷ cương pháp luật. Đó cũng là hoạt động nhằm góp phần xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đoàn sẽ báo cáo với Lãnh đạo Viện về kết quả cuộc thanh tra và tham mưu ban hành Kết luận, kiến nghị đến Viện trưởng VKSND thành phố Tân An để phát huy những mặt đã thực hiện tốt và chỉ đạo, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót của đơn vị để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, nhằm đảm bảo cho công tác này tại VKSND thành phố Tân An tuân thủ đúng quy định của pháp luật./.

Quang Thoại


Võ Quang Thoại
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập