Hậu quả đau lòng do không chấp hành đúng Luật giao thông đường bộ
Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Long An đã xét xử vụ án Nguyễn Thị H, về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.
Nội dung và quá trình giải quyết vụ án:
Khoảng 15 giờ 45 phút ngày 18/12/2022, tại giao lộ giữa Đường tỉnh 824 và đường hẻm đá xanh vào cầu 19/5 thuộc Ấp 2, xã HT, huyện Đ, tỉnh Long An, Nguyễn Thị H có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 điều khiển xe mô tô biển số 38D1-146.52 chở theo hai con ruột là Nguyễn TH và Nguyễn TT đi từ đường hẻm ra đường Đường tỉnh 824 không quan sát, không nhường đường cho xe đang lưu thông trên đường chính dẫn đến gây tai nạn. Hậu quả làm anh Nguyễn Thanh S điều khiển xe mô tô biển số 66S1-533.13 lưu thông đúng làn đường, tử vong tại chỗ; Nguyễn Thị H, cháu Nguyễn TH và Nguyễn TT bị thương được đưa đi cấp cứu điều trị thương tích.
Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 248/TT ngày 23/12/2022 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Long An kết luận nguyên nhân tử vong của Nguyễn Thanh S do chấn thương sọ não nặng”.
Hành vi nêu trên của Nguyễn Thị H đã vi phạm khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng của Nguyễn Thanh S, nên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”
Bản án hình sự sơ thẩm số 31/2024/HS-ST ngày 28/3/2024 của Tòa án nhân dân huyện Đ, đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị H 01 năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo H phải cấp dưỡng cho 02 người con bị hại gồm cháu NTD sinh ngày 26/9/2012 và cháu NTH sinh ngày 12/4/2018 mỗi cháu 1.000.000 đồng/tháng, thời gian cấp dưỡng bắt đấu từ tháng 4/2024 cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Buộc bị cáo H phải bồi thường tổn thất về tinh thần cho ông Nguyễn S và bà Nguyễn T (cha, mẹ bị hại) số tiền 90.000.000 đồng.
Những nội dung cần trao đổi:
Khoản 18 Điều 3 Luật giao thông đường bộ, Điều 601 Bộ luật Dân sự và Điều 12 Nghị quyết số 02 /2022/NQ-HĐTP ngày 06/9/2022 của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao xác định “ Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự” là nguồn nguy hiểm cao độ do đó khi tham gia giao thông đường bộ người điều khiển xe cơ giới phải tuyệt đối chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ và quy tắc khi tham gia giao thông để bảo vệ chính mình và bảo vệ tính mạng của người khác.
Điều 24 Luật giao thông đường bộ quy định: Nhường đường tại nơi đường giao nhau
Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;
3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
Trong vụ án này do bị cáo không chấp hành nghiêm nguyên tắc nhường đường theo quy định tại khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả không lường trước được. Một người tử vong, 03 người bị thương, ngoài hình phạt bị cáo phải chịu do hành vi của mình gây ra, bị cáo còn phải bồi thường chi phí mai táng cho phía bị hại, bồi thường tiền tổn thất tinh thần, cấp dưỡng cho 02 con của bị hại đến năm 02 cháu đủ 18 tuổi.
Rất mong các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân khi tham gia giao thông đường bộ, góp phần hạn chế các vụ tai nạn tương tự vừa bảo vệ chính bản thân mình, gia đình, người thân và toàn xã hội./.
Nguyễn Hồng Vi